ขนมปังปิ้งร้านนี้อร่อยเด็ด@เยาวราช

ในคืนลมพัดเย็นกายแบบนี้ คิดถึงนมอุ่นๆ แกล้มปังปิ้งสังขยาขึ้นมาคันปาก “ขนมปังเจ้าอร่อยเด็ดเยาวราช 1 กรอบ 2 นิ่ม 3 กรอบนอกนุ่มใน” เพราะชื่อร้านยาวมาก อั จะเรียกว่า ปังปิ้งเตาถ่าน แค่นี้ก็เป็นอันรู้กันว่าคืนนี้ต้องไปท่องราตรีตามใจปากกันที่เยาวราช บางคนบอกว่าไปกินขนมปังปิ้งเยาวราชเจ้านี้ อร่อยจนลืมร้านมนต์นมสดไปเลย แต่ฉันไปลองมาแล้วทั้งสองร้าน ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งบรรยากาศ ทั้งการปิ้ง ทั้งไส้ที่ราด ทั้งราคา ต่างกันลิบ ก็ว่ากันไปลิ้นใครลิ้นมันจะถูกปากแบบไหน!!! งั้นของอันดามันฯ จะถูกจะแพงไม่ว่า ขอเก๋า(ขายมานาน) ไว้ก่อน ถามว่าร้านนี้เปิดขายนานหรือยัง ก็สมัยอาแปะหนุ่มๆ ก็ยืนย่างกันแล้ว...



จุดขายของร้านเริ่มตั้งแต่การปิ้ง อาแปะวัยร่วม 70 จะเป็นคนเดียวที่ก้มหน้าก้มตามีผ้าปิดปากตลอดเวลา ย่างขนมปังโดยใช้มือเปล่าๆ คอยพลิกขนมปังไปมา สังเกตจากขนมปังที่กองพะเนินสูงบนเตาส่งกลิ่นหอมสุกจากเชื้อไฟถ่านแดงแจ๋เลย ไม่ใช้เครื่องปิ้งสมัยใหม่ที่มีสายพานคอยลำเลียงขนมปังเข้าแถวสวยงาม ซึ่งขนมปังปิ้งอาแปะดูหน้ากินกว่าเยอะ ส่วนลูกน้องจะคอยตะโกนถามคิวและขอขนมปังจากมืออาแปะที่ย่างได้ที่ ขนมปังที่นี่พิเศษไม่เหมือนใครโดยจะเอาขนมปังแบบที่เอาไว้กินกับไอติมมาผ่า แล้วอัดเนยลงไป แล้วเอามาย่างจนกรอบนอกนุ่มใน กลายเป็นขนมปังที่อัดแน่นไปด้วยเนยที่ได้กลิ่นไหม้หอมย่างจากเตาถ่าน

อันดับแรกถ้าจะสั่งขนมปังกิน ต้องแวกฝูงคนที่ยืนออกันเต็มหน้าร้าน!!! ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติยืนกลืนน้ำลายเอื้อกๆ คนไทยเองก็ถ่ายรูปกันพึ่บพั่บ หนึ่งต้องเอาบัตรคิวมาจดชื่อเมนูที่อยากกิน แล้วเลือกระดับความกรอบของขนมปังจะมีตัวอย่างใส่จานให้ดู แล้วสองรอเรียกคิวแบบว่าเสียงลูกน้องอาแปะโหดมาก (ไม่จดคิวหรือลืมคิวอดหม่ำนะคะ!!!) ไม่ต้องกลัวขนมปังติดคอมีเครื่องดื่มร้อนเย็น นมสด กาแฟร้อน-เย็น ชาร้อน-เย็น โกโก้ โอวัลติน ชาดำเย็น นมแดงเย็น รอเสิร์ฟด้วย

ส่วนโต๊ะเก้าอี้ที่ร้านส่วนมากจะคิวแน่นหรือไม่ก็เป็นแบบเก้าอี้ดนตรี บางคนซื้อยืนกินหน้าร้านก็มี หมดแล้วสั่งใหม่ หรือจะวนกินให้ครบทุกหน้าก็ได้ มีทั้งเนยน้ำตาล เนยราดสังขยา เนยราดนม เนยราดพริกเผา เนยราดช็อกโกแลต เนยราดสับปะรด เนยราดสตรอเบอร์รี่ เนยราดส้ม เนยราดถั่ว สังเกตจะใช้คำว่าราด ไม่ได้ทาหรือปาดหน้าเหมือนร้านอื่นทั่วไป เพราะจะได้ไส้เยอะมากเยิ้มมากับขนมปัง แผ่นละ 15 บาทสมน้ำสมเนื้อมากขอบอก ว่าแล้วเลยต้องสั่งโกโก้เย็นมาล้างปากเป็นอันครบสูตรปังปิ้งอร่อยเด็ดดวงคืนนี้ 


เริ่มก่อไฟย่างกันหลังหกโมงเย็นเป็นต้นไป จุดสังเกตให้มองหาร้านที่มีคนยืนรอคิวยาวเหยียดร้านจะตั้งอยู่ริมฟุตปาธหน้าธนาคารออมสิน ถนนเยาวราช หรือไม่ก็ถามร้านค้าแถวนั้นว่าร้านปังปิ้งเตาถ่านอยู่ไหน ใครๆ ก็รู้จัก...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

กินหางหมูครั้งแรก มันกินได้ด้วยหรือ

ใบชาทอดกรอบหนึ่งเดียวที่ภูภิรมย์